top of page

หูฟังเล่นเกม แบบไหนดีล่ะ?

หูฟังเล่นเกม แบบไหนดีล่ะ?

เคยสังเกตไหมว่าหูฟังเกมมิ่ง หรือ Gaming Headset ที่ขาย ๆ กันอยู่ทุกวันนี้ หลายๆคนมักจะมองหาแต่หูฟังเกมมิ่งที่เป็นระบบ 5.1 หรือ 7.1 ไว้ก่อน โดยไม่ได้รู้กับเค้าเลยว่ามันคืออะไรกันแน่ไอ้เจ้าเลข 5.1 หรือ 7.1 นี้ ดังนั้นเราต้องมาทำความเข้าใจกับระบบหูฟังแบบต่างๆกันก่อน

หูฟังได้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆคือ 1. หูฟังสเตอริโอ (Stereo Headphone) ปกติแล้วจะเป็นระบบ 2.0 คือมีเสียงที่แยกซ้ายขวา จะประกอบไปด้วยไดรเวอร์หลักข้างละ 2-3 ตัวทำให้ได้ยินเสียงสูง กลาง ต่ำ ได้เหมาะสม มีความเป็นธรรมชาติของเสียง เหมาะกับการฟังเพลงมากๆ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงอยู่เป็นชีวิตจิตใจ ระบบสเตอริโอก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวทีเดียว แต่อาจมีข้อเสียงในเรื่องของมิติของเสียงเมื่อเทียบกับ Surround 2. หูฟังเซอร์ราว (Serround Headphone) ปกติแล้วจะแบ่งออกหลักๆเป็น 5.1 และ 7.1 โดย 5.1 คือจะได้ยินเสียงได้ถึง 5 ทิศทาง ขณะที่ 7.1 คือสามารถได้ยินเสียงได้มากถึง 7 ทิศทาง ทำให้เรื่องความสมจริงนั้นมีมากกว่า นิยมใช้ในการเล่นเกมเช่นเกม FPS ที่ต้องยิงรบกันในสนามรบ บางครั้งจะได้ยินเสียงศัตรูโผล่มาทางด้านข้างทำให้สามารถตอบสนองถูกแม้ยังไม่เห็นรูปร่างหน้าตาของศัตรูได้ และนิยมใช้ในการดูภาพยนต์เพราะเสียงที่ได้รับเสมือนนั่งฟังที่โณงหนังกันเลยทีเดียว

ในระบบหูฟัง 5.1 และ 7.1 นั้นจะมีจำนวนไดร์เวอร์ที่มากกว่า แต่ละตัวเรียกได้ว่าแทบจะทำหน้าที่ขับเสียงของแต่ละยานเพื่อทิศทางลึกซึ้งสมจริงกันเลยทีเดียว ทำให้รู้สึกถึงทิศทางของเสียงต่างๆได้ชัดเจนจนบางครั้งถึงกับต้องหันหน้าเพราะนึกว่ามีอะไรข้างๆจริงๆ แต่ระบบ 5.1 และ 7.1 ต้องดูดีๆเพราะว่า หูฟังมีทั้งชนิด "แท้" และ "จำลอง" โดยแบบจำลองจะทำแค่จำลองเสียงหลายทิศทางเท่านั้น ไม่ได้ทำให้มีความสามารถเท่า 5.1 หรือ 7.1 ที่แท้จริงแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ได้แย่ถึงขนาดนั้น แค่สู้ของจริงไม่ได้เฉยๆ ดังนั้นวิธีดูคือดูจำนวนไดร์เวอร์เป็นหลัก และสอบถามเจ้าหน้าที่พนักงานให้ละเอียดก่อนซื้อ

ระบบ sourround มีข้อดีหลักๆคือ ตำแหน่งและทิศทางสมจริง ยิ่งไดร์เวอร์มีจำนวนมาก ทำให้แยกทิศทางได้อย่างถูกต้อง รวมถึงความตื้นลึกของเสียงบอกได้ว่าใกล้ไกลแค่ไหน มีผลมากกับเกมแนว FPS หรืออยากได้ความสมจริงกับเกมที่ทำระบบเสียงมาดีซึ่งไม่จำกัดว่าเป็นเกมประเภทอะไร หรือชมภาพยนต์ทำให้รู้ถึงเสียงมีความลึกตื้น ทิศทาง อย่างชัดเจน ช่วยเพิ่มอรรถรสการดูหนัง เล่นเกม ได้เต็มที่ เสียงบรรยากาศสมจริง ด้วยความกว้างของเวทีเสียงเพราะจำนวนไดร์เวอร์ที่มีจำนวนมากกว่าหูฟังปกติ ทำให้เสียงบรรยากาศได้มีความสมจริง รายละเอียดชัดเจน มีมิติ เสียงประกอบเล็กๆน้อยๆที่ปกติไม่ได้ยินจะได้ยินชัดเจนแบ่งเลเยอร์ออกมาไม่กลืนไปกับเสียงอื่น จึงมีความสามารถในการถ่ายทอดเสียงออกมาได้เป็นอย่างดี เอฟเฟคสุดอลังการ ในส่วนของเอฟเฟคนั้นเรียกได้ว่ากึกก้อง อลังการ ยิ่งไดร์เวอร์มีขนาดใหญ่ยิ่งทำให้มีพลังในการขับเคลื่อนเสียงได้มีพลังที่มากกว่า ทำให้เสียงเบสดูมีพลังมากกว่า และยิ่งผสมผสานกับข้อดีด้านบนแล้วยิ่งทำให้เสียงที่ได้ยินมีความอลังการยิ่งขึ้น!

แต่เดี๋ยวก่อน! หลังจากที่หลายๆคนอ่านมาถึงจุดๆนี้กันแล้ว อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่า Stereo 2.0 นั้นมันไม่ดี เพราะว่าจริงๆแล้วหูฟังแบบ Stereo แบบดีๆก็มีเช่นกัน ยิ่งคุณภาพสูงๆยิ่งให้คถณภาพเสียงที่ลึกซึ้ง สมจริง ไม้แพ้ Surround กันเลยทีเดียว ถึงแม้อาจมีจุดอ่อนบ้างในด้านของเสียงเบสเมื่อเทียบกับหูฟัง Surround แต่คุณภาพของเสียงรับรองได้เลยว่าไม่แพ้กันแน่นอน

สุดท้ายนี้หากจะหาซื้อหูฟังคู่ใจ ห้ามลืมทดลองฟังจนกว่าจะเจออันที่ใช่ และจงเลือกอันที่ชอบล่ะ!!


Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page